Soạn bài Trở gió một cách ngắn gọn nhưng vẫn truyền đạt đầy đủ ý nghĩa, dựa trên nội dung sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức để giúp học sinh soạn văn 7 dễ dàng hơn.
Soạn bài Trở gió
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Bài viết nói về sự thay đổi của cảnh vật qua góc nhìn tinh tế của nhân vật chính.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:Câu 1 (trang 46 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Gió chướng được mô tả qua các chi tiết, hình ảnh:
- Tiếng ồn đó như những giọt nước rơi lắc lư từng giọt, nhẹ nhàng và e dè như ai đó đang đứng xa nhẹ nhàng vẫy tay, như muốn biết liệu người xưa có còn nhớ ta không.
- Hạnh phúc trong lòng khi nhận ra rằng tôi không thể quên nó.
- Hương thơm. Nồng nàn. Dịu dàng.
Câu 2 (trang 46 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi”: Cảm thấy vui mừng nhưng cũng cảm thấy bực bội; Bao trùm bởi những nỗi buồn không thể diễn tả; Lo lắng khi nghĩ về sự trôi chảy của thời gian; Hành động với tinh thần cấp bách.
- Lý do khiến nhân vật “tôi” luôn mong chờ, khao khát gió chướng:
+ Khi gió về, trẻ em nhảy nhót sung sướng, hân hoan vì sắp được mặc những bộ quần áo mới.
+ Gió chướng trở về có nghĩa là Tết đang đến gần.
Câu 3 (trang 46 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Vì khi gió chướng trở về cũng là thời điểm các loại cây lúa bắt đầu được thu hoạch. Lúa chín đỏ, mía già xơ, sữa vú chín ngậm, dưa hấu cũng đã đủ chín để hái.
Câu 4 (trang 47 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu chốt cuối cùng khiến bạn suy nghĩ về tình yêu quê hương của tác giả. Dù sống trong thành phố đông đúc, tác giả vẫn ghi nhớ về quê nhà mộc mạc, thân thương.
Câu 5 (trang 47 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trong văn bản Trở gió, tác giả đã thể hiện sự yêu thương và nhớ nhung quê hương mình. Đó là tình cảm chân thành và mộc mạc dành cho quê hương, với những đồng ruộng quen thuộc và những người nông dân chăm chỉ. Trở gió mang lại cái nhìn tinh tế về quê hương thông qua những điều bình dị của cuộc sống nơi quê nhà.